Talaan ng Nilalaman
Ang paglalaro ng mga baraha ay arguably ang pinakadakilang imbensyon sa paglalaro kailanman, simpleng pagiging perpekto sa anyo ng isang deck ng 52 card.
Basahin ang buong artikulo mula sa TMTPLAY.
Ang mga kanta ay isinulat tungkol sa halos bawat playing card na maaari mong isipin, kabilang ang Joker, ang Ace of Spades, ang Jack of Hearts, ang Queen of Diamonds, at marami pa. Nasubaybayan ng mga card ang mga henchmen ni Saddam Hussein, na nag iisa sa volunteer, at nalilito ang mga manonood sa mga kamay ng isang bihasang salamangkero.
Kasya ang mga ito sa bulsa mo. Nakakaaliw sila. Pinagsasama sama nila ang mga estranghero. Ang mga ito ay isang mahalagang tool sa armoury ng anumang casino – parehong online at offline. Poker, baccarat, Caribbean stud, at blackjack ay lamang ng ilang mga halimbawa ng kung ano ang mangyayari kapag pinagsama mo ang ilang mga kahusayan sa isang deck ng mga baraha.
Mga Pinagmulan ng Mga Playing Card
Ang tumpak na pinagmulan ng mga unang playing card ay hindi natukoy. Karamihan sa mga akademiko ay naniniwala na ang China ay marahil kung saan nagmula ang unang mga card ng paglalaro. Ang dice at token ay may kasaysayan na umaabot pabalik sa libu libong taon BC dahil ang mga ito ay (malinaw) hindi gawa sa papel.
Tulad ng karamihan sa mga imbensyon, ang daluyan ay ang susi. Ang woodblock printing sa parehong tela at papel ay karaniwan noong panahon ng dinastiyang Tang, noong ika 7 siglo China. Ang unang sanggunian sa isang ‘laro ng dahon’, na naisip na nilalaro sa mga sheet ng papel, ay noong 868 AD. Kung ano ang hitsura ng laro at ang mga baraha nito ay nawala magpakailanman.
Ang unang tiyak na pagtukoy sa mga naka print na card ay noong Hulyo 17, 1294 AD. Sa isang ulat ng korte, dalawang manlalaro ang inaresto; siyam na baraha, at ang mga kahoy na ginamit sa pag print ng mga ito, ay na impounded. Kahit ang pinakaunang mga baraha ay sumunod sa isang ‘hukuman’ na istraktura; na may mataas na card na kinakatawan ng mga hari, reyna, at vizier. Trumped nila ang mga abang pips.
Pag-iimpok sa Europa
Ang paglalaro ng mga baraha ay unang lumitaw sa Europa noong ika 14 na siglo. Sa panahong ito, pininturahan sila ng kamay, karangyaan, mga kalakal; na inaangkat sa Espanya at Italya ng mga mangangalakal ng dinastiyang Islamic Mamluk, na kumokontrol sa mga ruta ng kalakalan sa pagitan ng Asya at Kanluran.
Ang mga larong baraha ay mabilis na naging piniling libangan ng mga matataas na uri. Mataas na sunod sa moda, ang mga ito ay ang medyebal na katumbas ng pinakabagong, estado ng sining, gaming console.
Habang ang mga diskarte sa pag print ng wood block ay bumuti, nagiging mas mabilis at mas mahusay, mas maraming mga baraha ang ginawa, dahan dahan at tiyak na natagpuan ang kanilang paraan sa kahabaan ng mga ruta ng kalakalan sa loob ng Europa.
Ang generic heart, diamond, club, at spades format ay naisip na nag evolve dahil sa pagiging simple ng visual at kadalian ng pag print. Ginamit ang mga stencil upang lumikha ng mga pattern at ang mga icon ay madaling makilala. Anim na raang taon na ang lumipas, ginagamit pa rin ang mga ito. Kung hindi ito nasira…
Maglog in na sa Money88 at TMTPLAY para makakuha ng welcome bonus.
Ang Pinakalumang Playing Cards sa Mundo
Ang pinakamatandang playing card na umiiral pa – o mga piraso nito ay hindi bababa sa – ay nagmula pa sa pagitan ng ika-12 at ika-13 siglo at inaakalang nagmula sa Gitnang Silangan at Ehipto. Ang pinakamatandang full pack upang mabuhay ang mga ravages ng oras ay kilala bilang ‘Cloisters Pack’ (kilala rin bilang ‘Flemish Hunting Pack’) ng mga oval shaped card. Ang petsang ito ay mula sa pagitan ng 1465 at 1480, nagmula sa Netherlands, at kasalukuyang naka display sa ‘The Cloisters’, isang lokasyon ng Upper Manhattan ng Metropolitan Museum of Art. Sa halip na ang mga pamilyar na puso, mga club, pala at diamante ang mga simbolo sa mga card na ito (na ipinapakita sa ibaba) ay mga sungay na may temang pangangaso, mga collar ng aso, mga leashes ng aso, at mga noo. Maliban dito, ang mga card ay tiyak na kinikilala bilang tulad kahit na sa modernong mga mata.
Isang Bagong Deal
Hanggang sa pagdating ng mga baraha, karaniwang limitado ang paglalaro ng board games sa dalawang tao, at dice games – kulang sa anumang tunay na intelektwal na pagpapasigla – halos palaging kasangkot sa pagsusugal. Ang mga card game ay maaaring i-play para masaya at sa isang grupo. Sikat din sila sa mga babae.
Ang mga laro ng card ay hindi maiiwasan na humantong sa mas maraming pagsusugal. Ang mga pamahalaan ng Europa ay hinarap ang hamon sa iba’t ibang iba’t ibang paraan. Sa Pransya, ang Palasyo ng Versailles ay ginawang isang higanteng, kita na bumubuo ng casino, naglalaro ng card, na sumusunod sa payo ng ministro ng pananalapi ni Haring Louis XIV na si Cardinal Mazarin.
Ang iba pang mga batas ay ipinagbawal ang paggawa ng mga playing card nang ganap o ginawa ang kanilang produksyon ng isang monopolyo ng estado. Sa UK, ang 1765 Stamp Act ay nangangahulugan na ang bawat kubyerta ay tinatakan. Ang tax stamp ay lumitaw sa Ace of Spades, na nagpapahiwatig ng buwis ay nabayaran. Ito ay naisip na kung bakit ang card na ito ay madalas na mataas na pinalamutian.
itaas na kubyerta
Ngayon, ang pinakamalaking tagagawa ng playing card sa mundo ay ang United States Playing Card Company. Ang kumpanya na nakabase sa Kentucky ay itinatag noong 1867 at gumagawa ng higit sa 100 milyong deck bawat taon. Hindi nakakagulat, kapag isinasaalang alang mo na ang mga casino ay nagbabago ng kanilang mga card tuwing 6 hanggang 8 oras. Ang mga itinapon ay ‘kinansela’; alinman deformed na may butas ng drill, mga sulok na pinutol, pulped, o ibinebenta bilang souvenirs.
Ngayon, ang standard 52 card deck ay ang pinaka popular na iba’t ibang mga playing card sa mundo. Ang bawat hari sa kubyerta ay kumakatawan sa isang dakilang hari mula sa kasaysayan: Spades – King David, Hearts – Charlemagne, Diamonds – Julius Caesar, at Clubs – Alexander the Great. Sa kalagitnaan ng ika 19 na siglo, ang mga Joker ay idinagdag sa pack bilang isang mataas na ranggo ng trump card.
Paglalaro ng Online
Ang paglalaro ng mga baraha ay unang lumitaw sa Internet sa kalagitnaan ng 1990s, bilang mga online casino innovators InterCasino at Cryptologic basag ang problema ng Random Number Generator (RNG), upang gumawa ng online casino play bilang random bilang tunay na play.
Sa mga araw na ito, ang mga RNG ay lubos na kumplikadong mga algorithm na nagsisiguro ng patas na paglalaro. Sceptics ngayon ay mayroon ding pagpipilian upang tamasahin ang isang Live Casino karanasan; gamit ang mga tunay na card na naka stream sa iyong desktop.
Pero gaano nga ba ka random ang random Narito ang isang (final) isip pamumulaklak katotohanan tungkol sa paglalaro ng mga baraha.
Ito ay halos imposible upang kailanman shuffle isang deck ng mga baraha sa parehong paraan ng dalawang beses. Kung ang bawat lalaki, babae, at bata sa planeta ay nag-shuffle ng isang deck ng mga baraha – bawat segundo – ito ay tumagal ng 24,000 trilyon trilyon trilyon beses na mas mahaba kaysa sa kasalukuyang edad ng uniberso upang makabuo ng bawat pagkakaiba iba ng kubyerta.
Ganito ang hitsura ng numero: 80,658,175,170,943,878,571,660,636,856,403,766,975,289,505,440,883,277,824,000,000,000,000.
Maglaro ng casino games sa TMTPLAY Online Casino!
Happy shuffling!