Talaan ng Nilalaman
Tulad ng nakikita mo mula sa tatlong pamagat na ito, ang mga developer ng laro ay maaaring tumagal ng ligaw na iba’t ibang mga diskarte sa kung paano nila isinama ang mga laro sa pagsusugal sa kanilang mga virtual na karanasan. Ang ilan sa mga ito ay dumating sa salungatan sa mga batas sa ilang mga bansa, habang ang iba ay mas isang tumango sa pagsusugal kaysa sa anumang bagay sa TMTPLAY.
Ang isa pang pangunahing isyu na bahagi ng talakayang ito ay ang isa na hindi napansin hanggang sa ilang taon na lamang ang nakalilipas: mga kahon ng loot.
Ang patuloy na loot box saga
Ang isa pang kasanayan na dumating sa ilalim ng pangunahing pagsisiyasat sa nakalipas na ilang taon ay ang paggamit ng “loot box” sa mga laro. Ang mga kahon ng loot ay mga virtual na lalagyan na naglalaman ng mga random na item sa laro o mga pampaganda na may iba’t ibang halaga. Ang mga manlalaro ay maaaring gumastos ng tunay na pera sa isang kahon, hindi alam kung ano ang nasa loob nito, na may pag asa na manalo ng ilang mga cool na virtual na item.
Ang mga kahon ng loot ay orihinal na lumitaw sa unang bahagi ng 2000s bilang isang paraan para sa maraming mga libreng laro upang kumita ng pera, ngunit sa huli ay natagpuan ang kanilang paraan sa ilang mga laro ng buong presyo pati na rin. Depende sa laro, ang mga item na ito ay maaaring mapabuti ang iyong mga pagkakataon na manalo, o simpleng mapabuti ang isang aesthetic aspeto ng gameplay sa casino.
Sa iba’t ibang mga pamagat, tulad ng Battlefield Heroes, Overwatch, Counter Strike: Global Offensive, at ilan sa mas bagong FIFA soccer video games, ang mga loot box ay idinagdag upang makatulong na makabuo ng karagdagang kita. Ito ay isang pangangailangan para sa ilang mga laro na nagkakahalaga ng sampu sampung milyong dolyar upang bumuo, at ito ay naging isang paraan para sa mga laro upang patuloy na makabuo ng malusog na kita sa paglipas ng panahon. Gayunpaman, habang mas maraming mga laro ang nagpatibay ng sistema ng loot box, ang mga isyu na sanhi nito ay nagsimulang lumitaw.
Ang unang isyu ay isa na napansin agad ng mga manlalaro, at binansagan ng komunidad bilang “pay to win.” Ang mga manlalaro ay kailangang gumastos ng pera sa mga kahon ng loot upang makakuha ng mga item na magpapabuti sa kanilang stats sa laro. Halimbawa, maaari silang makakuha ng mga power up mula sa mga loot box na maaaring gumawa ng isang armas shoot mas mabilis, o isang character tumakbo mas mabilis. Marami ang itinuturing na hindi makatarungan ito dahil ang mga manlalaro na may mas maraming pera ay maaaring bumili ng mas maraming mga kahon ng loot upang mapabuti ang kanilang pagkakataon na Manalo sa TMTPLAY at Money88.
Ang pangalawang isyu ng loot box ay isa na malapit na konektado sa hindi malusog na pagsusugal. Sa pamamagitan ng pagdidisenyo ng kanilang mga sistema ng loot box sa isang tiyak na paraan, ang ilang mga manlalaro (impormal na kilala bilang mga balyena) ay gumastos ng malaking halaga ng pera upang makuha ang gusto nila. Kahit na lamang ng isang maliit na minorya ng mga manlalaro ay nakikibahagi sa labis na pattern ng paggastos na ito, ito ay naging sapat na ng isang isyu na ang mga pamahalaan sa buong mundo ay ngayon ay nagsasaliksik ng batas sa paligid ng paggamit ng mga kahon ng loot sa mga laro.
Narito kung paano ang ilang mga bansa ay tumugon sa mga loot box sa mga video game:
- Ang Tsina ay nagpasimula ng mga batas upang matiyak na ang mga manlalaro ay malinaw na nauunawaan kung ano ang gagawin nila, at hindi, makakuha mula sa mga kahon ng loot sa isang video game.
- Ang Pamahalaan ng UK ay naghahanap upang ipakilala ang mga batas na nag uuri ng mga mekanika ng loot box bilang pagsusugal sa TMTPLAY Online Casino.
- Samantala, ang Belgium at Netherlands ay ganap na pinagbawalan ang mga loot box mula sa mga video game.
Kadalasang Katanugan (FAQ)
Maari ka maglaro ng casino games sa TMTPLAY at tamasahin ang mga benepisyo na handog para sa mga manlalaro.
Isa sa mga handog na handog ng TMTPLAY ay ang pagkakaroon ng mga bonus para sa mga bagong manlalaro at mga lumang manlalaro.